Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2021-2022 và Tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên giai đoạn 2018-2022 

Ngày 13/7/2022, Trường Đại học Sư phạm- ĐHTN đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2021-2022 và Tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học  sinh viên giai đoạn 2018-2022.

Toàn cảnh Hội nghị

Tham dự Hội nghị có TS. Từ Quang Tân, UV BTV Đảng ủy - Phó Hiệu trưởng, TS. Nghiêm Văn Long – Bí thư Đoàn Thanh niên CS HCM, ThS. Nguyễn Nhạc- Chủ tịch Hội sinh viên và đại diện lãnh đạo các đơn vị trong trường, trợ lí khoa học, giảng viên, sinh viên của Trường.

Phát biểu tại Hội nghị, TS. Từ Quang Tân - Phó Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên luôn nhận được sự quan tâm, đầu tư đúng mức của Đảng ủy, Hội đồng Trường và Ban giám hiệu. Trường xác định hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, chiến lược cần thúc đẩy phát triển. Nghiên cứu khoa học trong thời gian học tập tại Trường giúp cho sinh viên sớm bồi đắp tình yêu, sự say mê đối với khoa học, góp phần rèn luyện nhân cách, phẩm chất trung thực, có năng lực đánh giá, nhận diện vấn đề khách quan, hệ thống, từ đó phát triển năng lực toàn diện của bản thân.

TS. Từ Quang Tân- Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội nghị

Tại Hội nghị, TS. Ôn Thị Mỹ Linh, Trưởng phòng Phòng Khoa học-Công nghệ và Hợp tác quốc tế đã chỉ ra các kết quả nổi bật của hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên trong giai đoạn 2018-2022 như sự gia tăng về tỉ lệ sinh viên tham gia nghiên cứu khoa học từ 13.8% lên hơn 20%, hầu hết các đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên được đánh giá đạt chất lượng tốt, phần lớn sinh viên có tinh thần say mê, thái độ trung thực trong nghiên cứu khoa học, một số đề tài đã có sản phẩm là các công bố trên tạp chí thuộc danh mục ISI/SCOPUS. Trường Đại học Sư phạm- ĐHTN đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen về thành tích nghiên cứu khoa học sinh viên trong các năm 2019, 2020. 

TS. Ôn Thị Mỹ Linh- Trưởng phòng Phòng Khoa học-Công nghệ và Hợp tác quốc tế trình bày báo cáo tổng kết hoạt động NCKH SV giai đoạn 2018-2022

Hội nghị cũng lắng nghe các báo cáo tham luận: Giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý, triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên của PGS.TS Đỗ Trà Hương – Phó Trưởng khoa Khoa Hoá học; Giải pháp nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Ngữ Văn do PGS. TS Dương Thu Hằng - Trưởng nhóm NCCS về giáo dục đa văn hóa và dân tộc thiểu số trình bày và Giải pháp tăng cường công bố khoa học của sinh viên Khoa Vật lý của TS. Đỗ Thị Huế - Giảng viên Khoa Vật lý. 

PGS.TS Đỗ Trà Hương – Phó Trưởng khoa Khoa Hoá học trình bày báo cáo

 

 PGS. TS Dương Thu Hằng - Trưởng nhóm NCCS về giáo dục đa văn hóa và dân tộc thiểu số trình bày báo cáo

 

TS. Đỗ Thị Huế - Giảng viên Khoa Vật lý trình bày báo cáo

Các đại biểu tham dự Hội nghị đã thảo luận sôi nổi và đề xuất nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động NCKH SV trong giai đoạn tới, như: Tăng cường công tác tập huấn, bồi dưỡng năng lực NCKH cho sinh viên; Đẩy mạnh các hoạt động truyền cảm hứng say mê nghiên cứu khoa học tới sinh viên; Mở rộng đối tượng được tham gia nghiên cứu khoa học là sinh viên năm thứ nhất, năm thứ hai; Xác định các định hướng nghiên cứu chung gắn với thế mạnh của Trường; Xây dựng chính sách thu hút, khuyến khích giảng viên nước ngoài phối hợp hướng dẫn đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên. 

Ý kiến của TS. Phạm Mai An, Phó Trưởng khoa Vật lí

Tại Hội nghị, TS. Từ Quang Tân, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã trao giải thưởng “Sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp Trường năm 2022 cho 16 đề tài NCKH của các bạn sinh viên với 03 giải Nhất, 05 giải Nhì, 06 giải Ba và 02 giải Khuyến khích. Trong số các đề tài đạt giải, nhiều đề tài có kết quả nghiên cứu xuất sắc được công bố trên các tạp chí khoa học trong nước và quốc tế. Nhiều đề tài có tính mới, tính sáng tạo, có giá trị khoa học và ứng dụng vào thực tiễn.

Các nhóm tác giả được trao chứng nhận giải thưởng NCKH sinh viên cấp Trường năm học 2021-2022

Hội nghị đã nghe ba nhóm tác giả đạt giải Nhất đề tài NCKH sinh viên cấp Trường trình bày báo cáo và các đại biểu đã có nhiều câu hỏi, thảo luận sôi nổi xung quanh nội dung của các báo cáo này, gợi mở nhiều hướng nghiên cứu có ý nghĩa đối với cộng đồng.

Nhóm tác giả Nguyễn Bảo Yến, Nguyễn Thị Mai, sinh viên Khoa Toán học trình bày báo cáo 

“Cải tiến mô hình học sâu cho bài toán nhận dạng hành động té ngã để hỗ trợ theo dõi người cao tuổi”

 

Đại biểu tham dự đặt câu hỏi cho nhóm tác giả Nguyễn Bảo Yến, Nguyễn Thị Mai

 

Tác giả Lê Thu Trang, sinh viên Khoa Ngữ văn trình bày báo cáo “Phát triển năng lực số cho học sinh lớp 9 là người dân tộc thiểu số trong dạy học Ngữ văn”

 

TS Nguyễn Thị Út Sáu, Phó Trưởng khoa Giáo dục Mầm non gợi mở hướng phát triển cho sinh viên Lê Thu Trang

 

Tác giả Phạm Khánh Huyền, sinh viên Khoa Ngoại ngữ trình bày báo cáo 

“Using game-based learning platforms to enhance English grammar use among ethnic minority students at Thai Nguyen University of Education (TNUE)”

 

TS. Hà Thị Kim Linh, Phó Trưởng khoa Tâm lý- Giáo dục đặt câu hỏi cho sinh viên Khánh Huyền

Hội nghị đã kết thúc thành công trong không khí học thuật, cởi mở với nhiều ý tưởng sáng tạo, tích cực từ đại biểu tham dự.